วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ใช้ช่วยโรคเข่าเสื่อม


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ อาหารสุขภาพ ที่มีคุณประโยชน์ต่อกระดูกและข้อ

ข้อต่อของร่างกายที่เคลื่อนไหวได้ จะประกอบด้วยปลายของกระดูก 2 ชิ้นที่บุด้วยกระดูกอ่อนมาประกอบกัน มีพังผืดหุ้มรอบข้อต่อ ภายในข้อต่อบุด้วยเยื่อสร้างน้ำหล่อเลี้ยงข้อต่อ ช่องว่างของข้อต่อมีน้ำหล่อเลี้ยงบรรจุอยู่ หน้าที่ของข้อต่อ คือ เพื่อการเคลื่อนไหวและรับน้ำหนัก ดังนั้นกระดูกอ่อนจึงทำหน้าที่เป็นตัวกันการสะเทือน น้ำหล่อเลี้ยงข้อต่อเปรียบเสมือนน้ำมันเครื่อง ถ้าปราศจากกระดูกอ่อนและน้ำหล่อเลี้ยงข้อต่อแล้ว ข้อต่อจะเกิดการเสียดสีมาก ทำให้เสื่อมอย่างรวดเร็ว
อาหารสุขภาพที่มีงานวิจัยรองรับว่า มีคุณประโยชน์ต่อกระดูกและข้อ มีหลายชนิด อาทิเช่น

แคลเซียม
แคลเซียม เป็นโครงสร้างหลักของกระดูก หากไม่ได้รับแคลเซียมในปริมาณที่พอเพียง ร่างกายจะดึงแคลเซียมที่สะสมอยู่ในกระดูกออกมาใช้ และหากได้รับอย่างไม่พอเพียงเป็นประจำ แคลเซียมในกระดูกจะถูกดึงออกมามากจนกระทั่งกระดูกพรุน เปราะ ทำให้ความแข็งแรงของกระดูกลดลง แตกหักได้ง่ายแม้ว่าได้รับแรงกระแทกเพียงเล็กน้อย การได้รับแคลเซียมเสริมจึงช่วยเสริมความแข็งแรงให้แก่กระดูก (อ้างอิงที่ 1-3)

คอลลาเจน
คอลลาเจน เป็นโปรตีนที่เป็นองค์ประกอบหลักของกระดูกอ่อน (Cartilage) ซึ่งบุอยู่ที่ส่วนปลายกระดูกของข้อต่อ การเสริมด้วยคอลลาเจน จึงอาจจะมีประโยชน์ในกระบวนการสร้างกระดูกอ่อน นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในผู้ป่วยโรคข้อรูมาตอยด์ พบว่า การให้สารสกัดจากคอลลาเจนทำให้อาการโรคข้อดีขึ้น (อ้างอิงที่4-5)


น้ำมันปลา
น้ำมันปลามี DHA และ EPA ซึ่งจะช่วยลดการสร้างโพรสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ชนิดลิวโคไตรอีน (Leukotrienes) ซึ่งเป็นสารก่อการอักเสบ (Proinflammatory Mediator) ทำให้สามารถลดการอักเสบและบวมของข้อได้
มีงานวิจัยที่ใช้น้ำมันปลากับผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (Rheumatoid Arthritis) พบว่า การบวมของข้อ (Joint Swelling Index) รวมทั้งการเคลื่อนไหวลำบากของข้อ (Duration of Morning Stiffness) ลดลง (อ้างอิงที่ 6-7)

เอกสารอ้างอิง :

- แคลเซียมกับโรคกระดูกพรุน, กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
- Calcium needs of adolescents. Curr Opin Pediatr. 1994 Aug;6(4):379-82.
- Osteoporosis-related life habits and knowledge about osteoporosis among women in El Salvador: a cross-sectional study. BMC Musculoskelet Disord. 2004 Aug 26;5:29.
- Effects of orally administered undenatured type II collagen against arthritic inflammatory diseases: a mechanistic exploration. Int J Clin Pharmacol Res. 2002;22(3-4):101-10.
- Role of collagen hydrolysate in bone and joint disease. Semin Arthritis Rheum. 2000 Oct;30(2):87-99.
- Fish-oil fatty acid supplementation in active rheumatoid arthritis. A double-blinded, controlled, crossover study. Ann Intern Med. 1987 Apr;106(4):497-503.
- Validation of a meta-analysis: the effects of fish oil in rheumatoid arthritis. J Clin Epidemiol. 1995 Nov;48(11):1379-90.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น